Kumamoto-Mt.Aso (day3)

เช้านี้ต้องอำลาเมืองยุฟุอิงกับออนเซ็นแสนสบายไปสู่การเดินทางสู่ภูเขาอะโสะ (Mt.Aso) ก่อนไปก็จัดซื้อขนมของฝากที่หน้าเรียวกังสักหน่อย ระยะทางไปภูเขาอะโสะ ประมาณ 70 กม เป็นทางเขาคดเคี้ยวขึ้นลง ควรกินยาแก้เมารถเตรียมไว้เลยค่ะ เนื่องจากเป็นทางเขา ระยะเวลาที่ขับก็จะประมาณ 1.30 ชม กันเลยทีเดียว ใส่เบอร์โทร gps tourist information ตรง Aso station เบอร์ 0967-34-1600

ระหว่างทางไปภูเขาอะโสะมี onsen ที่น่าสนใจอีกที่นึง หากใครมีเวลาสามารถแวะได้หรือพักสักคืนคือ kurokawa onsen เวลาเราไม่พอจึงไม่ได้พักที่นี่ค่ะ DSC06086-2DSC06089-2DSC06087-2

พอไปถึงจุดที่เป็น tourist information ข้างๆสถานีรถไฟ Aso station แวะพักทานอาหาร มีสตรอว์เบอร์รี่ขายเยอะมาก หวานอร่อยมาก ขับต่อไปเพื่อไปชมวิวภูเขาอะโสะ ซึ่งมีจุดให้ชมได้หลายจุด จุดที่จะชมปากปล่องภูเขา Nakadake ที่ยังปะทุอยู่นั้น มี 2 จุด คือ Aso volcano museum  กับ Aso-san ropeway ซึ่งจะใกล้ปากปล่องมากกว่า แต่ไม่สามารถขึ้น ropeway ได้ เนื่องจากเหตุการณ์ปะทุครั้งก่อนยังไม่ปลอดภัยที่จะให้เข้าใกล้ปากปล่องค่ะ เราไปแค่ Aso volcano museum ค่ะ ขับไปตามแผนที่ที่ได้มาจาก tourist information ไปตามเส้น Aso panorama line ประมาณ 12 กม หรือ ใส่ gps เบอร์ 0967-34-2111

จุดชมวิวก่อนถึง Aso volcano museum DSC06116-3

Aso volcano museum เป็น museum ที่ให้ความเกี่ยวกับเรื่องภูเขาไฟ กลุ่มภูเขาอะโสะเป็นกลุ่มภูเขาไฟที่มีขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในโลก

จะเห็นยอดปล่องจากบริเวณนี้ได้ แต่ใครอยากใกล้ชิดมากกว่านี้ ต้องไปที่ Aso-san ropeway หลังจากชมปล่องแล้วก็ออกเดินทางต่อไปยัง เมือง Kumamoto โดยตั้ง gps เป็นเบอร์ร้านเช่ารถที่เราจะคืน หรือ เบอร์โรงแรมที่เราพักก็ได้ค่ะ 40 กม ใช้เวลาประมาณ 1 ชมค่ะ วันนี้เราพักที่ Dormy inn Kumamoto

การเดินทางภายในคุมาโมโตะ หลักๆคือ รถราง และมี รถบัส castle loop bus ด้วย

แผนที่ tram line ในคุมาโมโตะ มีสองสาย สีแดง A line กับ สีน้ำเงิน B line ขึ้นที่ประตูตรงกลาง ใช้บัตร IC card แตะที่เครื่อง เวลาจะลง กดกริ่ง ลงที่ประตูหน้าและแตะ IC card อีกครั้งตอนลงเพื่อจ่ายเงิน หรือจะจ่ายเป็นเงินก็ได้ค่ะ มีเครื่องแลกเหรียญให้ ราคา 1 เที่ยว 170 เยนสำหรับผู้ใหญ่ 90 เยนสำหรับเด็ก

kumamoto tram map

รูปภาพจาก http://japan-guides.blogspot.com/2013/04/kumamoto.html

รร Dormy inn kumamoto ทำเลดีมากค่ะ ห่างจากรถรางสถานี Kurashima-cho แค่ 50 เมตร และ ยังใกล้ sunroad shopping street (sunroad shinshigai) อีกด้วย

โรงแรมมี บริการนวด(แต่แพง) และออนเซ็นฟรี บริการน้ำดื่มชากาแฟฟรีตรงล็อบบี้ และมีบริการ shuttle taxi ส่งที่สถานีรถไฟฟรี ต้องจองล่วงหน้าอย่างน้อย 30 นาที ขนาดห้องไม่ใหญ่ขนาดเท่า business hotel ทั่วๆไป อาหารเช้าหลากหลายอร่อย ทำเลดีมากๆๆ recommend เลยค่าา หลังจากเช็คอิน ก็เดินไป sunroad shopping street อยู่ตรงรถรางสถานี Kurashima-cho สีแดงสถานีที่ 8 เพื่อไปทานอาหารเย็นเป็นร้านข้าวหมูทอดเจ้าดัง ร้าน Katsuretsutei Shinshigai Honten หลังจากเข้าถนน sun road มาแล้ว เลี้ยวขวาซอยแรกด้านขวามือ จะเจอร้าน

เมนูเซตข้าวหน้าหมูทอดราคาเซทละ 1500-2500 เยนค่ะ หมูทอดให้เยอะมากค่ะ แต่น้ำราดนั้นก็แล้วแต่คนชอบ ส่วนตัวคิดว่ากลิ่นและรสค่อนข้างเข้มข้นมากไปนิด

เสร็จแล้วก็เดิน ช้อปปิ้งต่อที่ sunroad shinshigai ซึ่งเชื่อมต่อกับ Shimotori shinshigai ส่วนถนนช้อปปิ้งเส้นสุดท้ายคือ Kimitori shinshigai ต้องข้ามถนนไปจาก Shimotori อีกที ถนนเส้นที่ยาวที่สุดคือ Shimitori มี่ทั้งร้านอาหารและร้านขายของมากมายเลยค่ะ